Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tình hình Kinh tế - xã hội, Quốc phòng - an ninh quý I năm 2022 trên địa bàn xã Xuân Trường

Nhìn chung Quý I kinh tế -xã hội của xã tiếp tục phát triển. Trong nông  nghiệp, công tác  phòng  chống  dịch bệnh trên  cây  trồng và vật nuôi được đảm bảo. Công tác giáo dục, y tế, lao động việc làm được quan tâm chỉ đạo, đã đạt được những kết quả đáng kể. Công tác chăm sóc sức  khoẻ,  phòng  chống  dịch  bệnh  cho  nhân  dân  ngày  càng được cải thiện. Các hoạt động văn hóa, thông tin các sự kiện lớn của đất nước và địa phương được thông tin rộng rãi đến nhân dân. Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 và xóa đói giảm nghèo được thực hiện tốt. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo được tập trung chỉ đạo thực hiện; an ninh, trật tự an toàn xã hội được tăng cường, cơ bản không có vụ việc lớn xảy ra. Quốc phòng -an ninh chủ quyền biên giới được giữ vững, ổn định. Bên cạnh những kết quả đạt được kinh tế-xã hội của xã vẫn còn một số mặt tồn tại, đó là: Công tác  di rời chuồng trại chưa được người dân chú trọng. Công tác phòng chống dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn. Tình hình tội phạm về ma túy, khu vực đồng bào theo đạo vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

BÁO CÁO

Tình hình thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng

Quý I; Phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2022

 

 


Phần thứ nhất

KẾT QUẢ THỰC HIỆN QUÝ I

I.TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC MỤC TIÊU KINH TẾ -XÃ HỘI

1. Lĩnh vực kinh tế

1.1. Sản xuất nông lâm nghiệp và xây dựng Nông thôn mới:

- Tình hình sản xuất nông lâm nghiệp: Chỉ đạo các xóm tuyên truyền nhân dân chuẩn bị đất gieo trồng vụ đông xuân tại các xóm vùng đồng đảm bảo năng xuất, sản lượng chỉ tiêu giao. Chỉ đạo cấp phát giống lúa cho nhân dân gồm có 13 xóm do nguồn vốn của huyện. Nhân dân đã gieo trồng vụ đông xuân hết diện tích đất tại các xóm vùng đồng đảm bảo năng xuất, sản lượng chỉ tiêu giao, tuy nhiện bị ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại trong tháng làm thiệt hại đến quá trình sinh trưởng của cây trồng và một phần bị ngập úng[1] .Tiếp tục chỉ đạo nhân dân xóm tiếp tục trồng, chăm sóc và bảo vệ cây rau màu.

- Tình hình xây dựng Nông thôn mới: Tuyên truyền, vận động nhân dân duy trì các tiêu chí đã đạt được và tuyên truyền nhân dân thực hiện kế hoạch xây dựng NTM năm 2022. Đăng ký tiêu chí xã, chọn xóm để phấn đấu thực hiện xây dựng NTM với UBND huyện. Tuyên truyền, vận động nhân vệ sinh đường làng, ngõ xóm chuẩn bị công bố quyết định thôn đạt chuẩn NTM năm 2021.

        1.2. Công tác thu, chi ngân sách trên địa bàn

Thu ngân sách trên địa bàn 6.150.000đ/111.000.000đ đạt 5,54%.

       Chi ngân sách: Đảm bảo chi thường xuyên, các chế độ cho các đối tượng hưởng lương, phụ cấp, trợ cấp từ ngân sách nhà nước.

1.3. Chăn nuôi - thú y

Trong quý I vào thời điểm tháng 02 thời tiết rét đậm, không thuận lợi cho việc phát triển sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, số trâu bò bị chết rét từ ngày 19 tháng 02 đến nay trâu 1 con, bò 21 con.  Đàn gia súc, gia cầm được chăm sóc bảo vệ, phòng chống dịch bệnh, phòng chống đói rét và phát triển đảm bảo nhịp độ tăng đàn[2].

Tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân thực hiện công tác phòng chống dịch tả lợn châu phi, dịch cúm gia cầm, bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò và phun thuốc khử trùng chuồng trại.  

  1.4. Thủy lợi

          Kiểm tra hệ thống kênh mương thủy lợi tại 04 xóm vùng đồng, qua kiểm tra hệ thống vẫn hoạt động bình thường, đảm bảo nước tưới tiêu cho vụ đông xuân.

          1.5. Lâm nghiệp

          Công tác bảo vệ và phát triển rừng được quan tâm chỉ đạo. Đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng, chủ động các phương án phòng, chống cháy rừng. tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi chặt phá rừng, khai thác, buôn lậu gỗ trên địa bàn. Trong quý I không có vụ khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn xã. 

          1.6. Công tác Địa chính - Tài nguyên, môi trường

          Trong tháng tiếp nhận 03 đơn thư phản ánh kiến nghị về tranh trấp đất đai, đã hòa giải lần 01, hiện nay đang xác minh 03 đơn về nguồn gốc đất đai để trả lời đơn và hòa giải tại UBND xã lần 02.

          1.7. Giao thông, xây dựng cơ bản

          Chỉ đạo hoàn thiện  hồ sơ xây dựng công trình, kiểm tra, hướng dẫn tổ nhóm thi công công trình đường GTNT Lũng Cà xóm Xà Phìn.

          Kiểm tra, nghiệm thu các tuyến đường bảo dưỡng thường xuyên năm 2021; kè Đồn Biên phòng Xuân Trường.

          Xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT xã năm 2022; Xây dựng hồ sơ và hợp đồng giao khoán để tổ chức thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên đường xã năm 2022.

          Tổ chức ký hợp đồng thuê mặt bằng chợ với các cá nhân, tổ chức kinh doanh tại chợ xã.

          2. VĂN HÓA - XÃ HỘI

          2.1. Văn hóa – Thể thao, Thông tin – Truyền thông

          Tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền trong quần chúng nhân dân về các chỉ thị Nghị quyết của Đảng, chính sách Pháp luật của nhà nước, nhất là Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống Văn hóa”; Công tác phòng chống dịch COVID-19 và các văn bản mới của tỉnh, huyện, xã.

Xây dựng Kế hoạch  phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2022 Lĩnh vực Văn hóa, thể thao và du lịch, Tổ chức Tháng hoạt động thể dục, thể thao và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2022.

          Thành lập đội bóng chuyền da tham gia tại  Đại hội Thể dục Thể thao toàn huyện Bảo Lạc lần thứ IX năm 2021.

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2022.

Đánh giá thực trạng nhà văn hóa có 07 xóm đề nghị tu sửa, xây dựng nhà văn hóa; rà soát thực trạng thiết chế nhà văn hóa một số đã bị hư hỏng.

Đăng ký cơ quan văn hóa, danh hiệu Làng, gia đình văn hóa năm 2022[3].

2.2. Y tế, dân số - KHHGĐ

- Y tế: Trạm y tế xây dựng Kế hoạch công tác năm và duy trì đạt trạm chuẩn năm 2022. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, Chủ động phòng chống dịch trên địa bàn, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe tổng số lần khám bệnh trong quý được 784 lượt. Các chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, quan tâm thực hiện tốt công tác phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trongvà saudịp tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Công tác phòng chống dịch bệnh covid-19: Tiếp tục chỉ đạo các tổ phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn tổ chức triển khai các văn bản của cấp trên về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã, đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.

Khuyến cáo đến toàn bộ người dân trên địa bàn không ra khỏi nơi cư trú (khi không thật sự cần thiết); chỉ đạo thực hiện nhanh công tác rà soát, truy vết tất cả các trường hợp F1, F2, F3 để triển khai các  biện pháp thực  hiện phòng  chống dịch theo quy định; yêu cầu thực hiện khai báo y tế, đồng thời liên hệ  ngay với Trạm y tế xã để được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch theo quy địnhtránh tập trung đông người, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chỉ đạo tổ chức kiểm soát, hạn chế tập trung đông người tại chợ xã.

Từ ngày 02/02/2022 đến 14h00 ngày 13/3/2022 xã Xuân Trường ghi nhận 90 trường hợp dương tính với SARS-COV-2, có 82 trường hợp mắc được ghi nhận tại địa bàn xã , 04 trường hợp mắc được ghi nhận đi từ các các tỉnh, thành có dịch trong nước trở về, 02 trường hợp mắc được ghi nhận đi từ các địa phương trong huyện, 02 trường hợp mắc được ghi nhận đi từ các địa phương trong tỉnh Trong đó:

- Độ tuổi dưới 18 tuổi: 15 trường hợp;

- Từ 18 đến dưới 65 tuổi: 71 trường hợp;

- Từ 65 tuổi trở lên: 04 trường hợp.

- Công dân đang điều trị và cách ly tại nhà: 33 người.

- Số bệnh nhân đã khỏi bệnh: 57 người.

- Dân số - Kế hoạch hóa gia đình: Thường xuyên vận động các cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai có hiệu quả. Tiếp tục chỉ đạo vận động ký cam kết thực hiện KHHGĐ đối với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.        

2.3. Giáo dục – Đào tạo

Các bậc học thực hiện theo đúng chương trình, dạy đúng dạy đủ, theo quy định và theo phân phối chương trình năm học 2021-2022. Do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang phức tạp, số ca mắc trên địa bàn xã tăng hiện nay các trường tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh.

          2.4. Lao động - Thương binh xã hội

          - Triển khai, thực hiện công tác người có công với cách mạng, chương trình hành động quốc gia người cao tuổi giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn.

          - Thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, chế độ cho các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo. Thực hiện trả trợ cấp tháng cho các đối tượng chính sách, người có công kịp thời đầy đủ.

- Tiếp nhận cấp cấp phát trợ cấp hàng cho người có công theo quy định, đảm bảo các quyền lợi, chế độ và chính sách cho người có công, thân nhân người có công theo đúng quy định của pháp luật.

- Xây dựng kế hoạch triển khai chương trình "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" Xuân Nhâm Dần" 2022; xây kế hoạch tiếp nhận quà huyện và đề xuất Hội Chữ thấp đỏ xã tặng quà cho sinh nghèo vượt khó 03 xuất.

- Tiếp nhận và cấp phát tiền điện quý III và Quý IV năm 2021; giải quyết các thủ tục hành chính  và cấp tờ khai sửa thẻ sai, mất, đề nghị tăng thẻ Bảo hiểm y tế thuộc hộ nghèo hộ dân tộc thiểu số[4]

- Thành lập đoàn thăm hỏi tặng quà, chúc tết các đơn vị LLVT, đơn vị sự nghiệp, gia đình người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em mồ côi, khuyết tật, các đồng chí nguyên lãnh đạo nghỉ hưu tại địa phương nhân dịp tết Nguyên đán Nhân Dần năm 2022; dâng hương Khu di tích lịch sử Đồn Đồng Mu nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

- Cấp phát quà của tỉnh, huyện cho các đối tượng Bảo trợ xã hội, người có công trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần; cấp gạo cứu đói Tết xong trước 30/01/2022[5]

- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ ngành đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đoàn viên, hội viên, người lao động các chính sách về việc làm, chính sách hỗ trợ phát triển nông lâm nghiệp trên địa bàn xã, nâng cao năng xuất lao động, thu nhập và việc làm bền vững tại địa phương.

-Thường xuyên rà soát, nắm tình hình nhu cầu việc làm của người lao động làm việc ngoài tỉnh trở về do dịch bệnh Covid-19.

- Báo cáo hàng ngày số người lao động chưa có mặt tại địa phương đến thời điểm hiện tại còn 98 người.

* Công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát:

-Thực hiện công văn số 1474/UBND-LĐTBXH ngày 18/11/2021 của Ủy ban nhân dân huyện Bảo Lạc về việc tạm ứng kinh phí thực hiện xóa nhà tạm đợt 1: Hỗ trợ kinh phí Hỗ trợ xóa nhà tạm nhà dột nát cho 07 nhà trong đó: 4 nhà làm mới nhà ở và 03 nhà sửa chữa, tổng số tiền giải ngân đợt 1 là: 61.000.000đ

-Thực hiện theoQuyết định số 3581QĐ/UBND ngày 20/12/2021 của Ủy ban nhân dân huyện Bảo Lạc tiếp nhận và phân bổ kinh phí theo Quyết định số 20/QĐ-BVĐ, ngày 24/11/2021 của Ban vận động Quỹ “ Vì người nghèo” tỉnh Cao Bằng về việc phân bổ kinh phí Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (đợt 2): Hỗ trợ kinh phí Hỗ trợ xóa nhà tạm nhà dột nát cho 08 nhà trong đó: 4 nhà làm mới nhà ở và 04 nhà sửa chữa, tổng số tiền giải ngân đợt 2 là: 125.000.000đ.

III. CÔNG TÁC TƯ PHÁP – HỘ TỊCH, PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, THI ĐUA - KHEN THƯỞNG, DÂN TỘC - TÔN GIÁO.

          1. Công tác tư­ pháp

Chỉ đạo, xây dựng và ban hành các văn bản thực hiện trong năm ngay từ những tháng đầu năm, như: Kế hoạch công tác xây dựng, kiểm tra, xử lý, rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2022 trên địa bàn xã Xuân Trường; Kế hoạch Thực hiện Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiêp cận pháp luật trên địa bàn xã Xuân Trường; Quyết định công nhận hòa giải viên và tổ trưởng tổ hòa giải ở cơ sở của 14 xóm; Quyết định thành lập Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai xã; Kế hoạch công tác PBGDPL; hòa giải ở cơ sở; cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022 trên địa bàn xã Xuân Trường; Kế hoạch Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn xã Xuân Trường; Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật 2022; Kế hoạch công tác Tư pháp năm 2022; Kế hoạch thực hiện công tác phòng chống mua bán người.

Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch vẫn được thực hiện thường xuyên, việc giải quyết các yêu cầu của người dân về đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được thực hiện đúng quy định.Trong quý I đã giải quyết 242 hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp – Hộ tịch[6]

          2. Công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí

          Công tác phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí  được chú trọng quan tâm chỉ đạo thường xuyên, xây dựng Kế hoạch phòng chống tham nhũng năm 2022. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đi đôi với làm tốt công tác quản lý, kiểm soát các khoản chi tiêu ngân sách, đảm bảo thực hiện chế độ chi đúng, chi đủ theo quy định. Trong quý I không phát hiện hoặc có những biểu hiện tiêu cực tham nhũng lãng phí xảy ra.

          3. Công tác cải cách hành chính

          Thực hiện Báo cáo kết quả thực hiện Cải cách hành chính năm 2021 và tự chấm điểm chỉ số Cải cách hành chính theo kế hoạch huyện. Xây dựng kế hoạch Cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2022, kế hoạch Kiểm soát TTHC năm 2022.

          Thực hiện việc niêm yết công khai các quy định về thủ tục hành chính theo Quyết định công bố tại nơi trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu làm các thủ tục hồ sơ, tránh không gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân và người dân. Chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện công vụ; thực hiện việc trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích; tiếp tục thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, trong đó nâng cao việc xử dụng văn bản điện tử sử dụng chữ ký số.

          4. Công tác thi đua khen thưởng

Thực hiện xét thi đua khen thưởng năm 2021 đề nghị huyện khen 02 tập thể và 02 cá nhân; Chủ tịch UBND xã tặng giấy khen 03 tập thể và 15 cá nhân, tặng danh hiệu thi đua cho 13 cá nhân. Tham gia các hoạt động của cụm thi đua các xã thị trấn.

Phát động phong trào thi đua năm 2022. Thực hiện xét thi đua khen thưởng trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” năm 2021. Đề nghị huyện khen 01 tập thể, 02 cá nhân; Chủ tịch UBND xã khen 05 tập thể và 10 cá nhân. Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác Thi đua – khen thưởng năm 2022, triển khai đăng ký danh hiệu thi đua, hình thức khen hưởng năm 2022.

          5. Công tác dân tộc, tôn giáo

- Công tác dân tộc: Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về dân tộc; thực hiện đúng, đủ các chế độ chính sách của Đảng, nhà nước đối với dân tộc.

- Công tác tôn giáo: Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động Tôn giáo theo quy định của pháp luật. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với công tác Tôn giáo nói chung và Đạo tin lành nói riêng trên địa bàn xã theo các quy định hiện hành của nhà nước. Hiện nay xã có 05 điểm nhóm đạo Tin lành số hộ theo Đạo có 121 hộ với 413 tín đồ/635 nhân. Nhìn chung các điểm nhóm sinh hoạt đạo Tin lành, quần chúng tín đồ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực tôn giáo, chưa phát hiện việc xây dựng nhà nguyện trá hình hoặc tuyên truyền đạo trái phép.

Vào lúc 8h 30 ngày 21/12/2021, ông Chảo Láo Phẩy, trưởng điểm nhóm Xà Phìn, nhận được 05 áo khoác (gửi qua xe khách) từ Triệu Thanh Vũ, trưởng ban liên lạc đạo Tin Lành tỉnh Cao Bằng. Qua nắm tình hình 05 áo khoác màu nâu, không có in ảnh, chữ bát thường; Chảo Láo Phẩy cho biết 05 áo này phát cho ban lãnh đạo điểm nhóm như: Trưởng, phó nhóm, kế toán, thủ quỹ.

Trong tháng có 04/05 điểm nhóm trên địa bàn tổ chức lễ Giáng sinh[7]

Ngày 21/01/2022 đã kịp thời ngăn chặn 01 vụ bỏ bàn thờ theo đạo đối với hộ ông Phủng Quẩy Piao, xóm Thẳm Tôm.

IV. CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG - AN NINH

Trong quý I tình hình chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, hệ thống đường biên cột mốc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã được giữ vững, ổn định. Trên tuyến biên giới “Phía đối diện” các lực lượng quản lý biên giới thường xuyên thực hiện các hoạt động tuần tra biên giới, kiểm soát biên giới, ngăn chặn, người, phương tiện, hàng hóa qua lại hai bên biên giới Các hoạt động trên diễn ra bình thường không vi phạm Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc.

          1. Công tác Quốc phòng

- Duy trì nghiêm các chế độ trực theo quy định, nắm chắc mọi tình hình trên địa bàn; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt; duy trì tốt quy chế giao ban giữa các lực lượng theo Nghị định 02, Nghị định 03 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

- Lực lượng Quân sự, Công an ,Bộ đội biên phòng phối hợp thực hiện tốt công tác ứng trực sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai; làm tốt công tác trực phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm chốt chặn tại 02 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xóm Cáp Cán, Xà Phìn (Thực hiện tạm dừng hoạt động chốt phòng chống dịch Covid-19 Xà Phìn (theo Kế hoạch 472/KH-ĐBP, ngày 28 tháng 12 năm 2021của Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng về giải thể chốt M6-8 ngăn chặn XNC trái phép và chống dịch COVID-19 trên biên giới từ ngày 31/12/2021); tuần tra kiểm soát, nắm tình hình người dân sang Trung Quốc làm thuê.

- Xây dựng Kế hoạch và tổ chức thành công Hội nghị sơ kết phong trào “toàn dân tham gia BVCQLT, ANBGQG trong tình hình mới” năm 2021 và tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2022.

2. Công tác an ninh

- An ninh nội bộ, nông thôn:  Tình hình an ninh nội bộ trên địa bàn xã ổn định, chưa phát hiện tình trạng mất đoàn kết, tiêu cực, bất mãn hoặc thực hiện các hoạt động khác gây ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương; Địa bàn xã hiện nay đang tiếp tục giải quyết các vụ tranh chấp đất đai, tranh chấp nguồn nước. Cơ bản các vụ việc đều được giải quyết, không để hình thành điểm nóng về ANTT.

- An ninh biên giới: Vào hồi 18h, ngày 20/12/2021, Công an xã Xuân Trường phối hợp với Đồn biên phòng Xuân Trường, phát hiện 04 người đi vào địa bàn có biểu hiện lạ.  Sau đó đã yêu cầu 04 người đến Trạm y tế xã để khai báo y tế và test nhanh Covid-19 (đều cho kết quả âm tính), các lực lượng chức năng đã yêu cầu bốn công dân trên rời khỏi địa bàn.

- Công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và tình hình khác:  Xây dựng kế hoạch triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Nhâm dần năm 2022 nghiêm túc triển khai thực hiện, kết quả thực hiện đợt cao điểm tình hình an ninh trật tự được giữ ổn định; kế hoạch kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

V. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nhìn chung Quý I kinh tế -xã hội của xã tiếp tục phát triển. Trong nông  nghiệp, công tác  phòng  chống  dịch bệnh trên  cây  trồng và vật nuôi được đảm bảo. Công tác giáo dục, y tế, lao động việc làm được quan tâm chỉ đạo, đã đạt được những kết quả đáng kể. Công tác chăm sóc sức  khoẻ,  phòng  chống  dịch  bệnh  cho  nhân  dân  ngày  càng được cải thiện. Các hoạt động văn hóa, thông tin các sự kiện lớn của đất nước và địa phương được thông tin rộng rãi đến nhân dân. Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 và xóa đói giảm nghèo được thực hiện tốt. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo được tập trung chỉ đạo thực hiện; an ninh, trật tự an toàn xã hội được tăng cường, cơ bản không có vụ việc lớn xảy ra. Quốc phòng -an ninh chủ quyền biên giới được giữ vững, ổn định. Bên cạnh những kết quả đạt được kinh tế-xã hội của xã vẫn còn một số mặt tồn tại, đó là: Công tác  di rời chuồng trại chưa được người dân chú trọng. Công tác phòng chống dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn. Tình hình tội phạm về ma túy, khu vực đồng bào theo đạo vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Phần thứ hai

PHƯƠNG HƯỚNG,NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI  QUÝ II NĂM 2022

          I. Sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi và xây dựng Nông thôn mới

          1. Nông nghiệp

          Chỉ đạo các xóm tuyên truyền nhân dân chăm sóc, trồng dặm vụ đông xuân; Vận động nhân dân gieo trồng các loại cây trồng vụ mùa hết diện tích; chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây năng suất thấp sang cây nguyên liệu, cây có năng suất cao, hiệu quả kinh tế.

          2. Chăn nuôi

          Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dịch cho đàn gia súc, gia cầm, không cho bệnh dịch phát tán lây lan ra diện rộng, khi phát hiện dịch kịp thời báo cáo để có biện pháp xử lý. Đảm bảo phát triển tăng đàn gia súc, gia cầm, phấn đấu đạt chỉ tiêu phát triển tổng đàn đề ra trong năm. Tuyên truyền cho bà con khử trùng tiêu độc cho chuồng nuôi, phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Tiếp tục vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng cỏ chăn nuôi, nhân rộng mô hình chăn nuôi bò, chăn nuôi lợn…

          3. Lâm nghiệp

          Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền Luật bảo vệ và phát triển rừng trong nhân dân,chỉ đạo thực hiện tốt công tác khoanh nuôi, bảo vệ rừng, rừng đầu nguồn, rừng tái sinh. Vận động nhân dân cao ý thức bảo vệ, làm tốt công tác phòng chống, chữa cháy, kiên quyết xử lý các trường hợp khai thác tài nguyên rừng trái phép.

          4. Xây dựng Nông thôn mới

          Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện kế hoạch xây dựng NTM năm 2022. Hướng dẫn, hỗ trợ xóm Thua Tổng, Thiêng Lầu hoàn thiện các hạng mục để chuẩn bị đón Bằng Công nhận xóm đạt chuẩn nông thôn mới.

          II. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, giao thông, xây dưng cơ bản

          1. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp

          Khuyến khích phát triển các ngành nghề truyền thống sẵn có của đồng bào ở địa phương, đảm bảo nhu cầu phục vụ sản xuất tại chỗ cho nhân dân.

          2. Giao thông

          Tập trung chỉ đạo nhân dân các xóm thường xuyên duy tu, sửa chữa, phát quang các tuyến đường liên xóm đảm bảo cho việc đi lại của nhân dân trên địa bàn.

          3. Xây dựng cơ bản

          Triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT xã năm 2022; Tiếp tục ký hợp đồng thuê mặt bằng chợ với các cá nhân, tổ chức kinh doanh tại chợ xã.

          III. Thu, chi ngân sách

          1. Thu ngân sách: Chỉ đạo thực hiện tốt công tác thu ngân sách tập trung tận dụng khai thác các nguồn thu, quản lý tốt các khoản thu phí, lệ phí, đảm bảo đúng thủ tục, chống thất thu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn.

          2. Chi ngân sách: Tăng cường chỉ đạo tài chính xã thực hiện tốt công tác chi ngân sách, đảm bảo đáp ứng nhu cầu các khoản chi thường xuyên, lương phụ cấp cho các đối tượng được hưởng, thực hiện chi đúng, chi đủ, tiết kiệm chống lãng phí. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi, thực hiện chế độ thanh quyết toán với kho bạc kịp thời theo đúng quy định của Luật ngân sách.

          IV. VĂN HÓA - XÃ HỘI

          1. Giáo dục & đào tạo

Tiếp  tục  triển khai thực  hiện  nhiệm vụ năm học 2021 -2022 theo kế hoạch. Duy trì số học sinh các bậc học, duy trì nâng cao kết quả Phổ cập các bậc học. Nâng cao chất lượng giáo dục các bậc học. Xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp khi tổ chức cho học sinh trở lại trường học; Thực hiện tốt chương trình học kì II, đảm bảo công tác phòng chống dịch covid-19 theo quy định.

          2. Công tác y tế, DS - KHHGĐ và bảo vệ bà mẹ trẻ em

          Tăng cường công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nâng cao hơn nữa chất lượng, tinh thần phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân, làm tốt công tác phòng chống, khoanh vùng dịch bệnh, không để  dịch bệnh lây lan.

          Đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai, chấp hành chính sách DS - KHHGĐ. Cán bộ chuyên trách dân số phát huy hơn nữa vai trò, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công tác DS - KHHGĐ, làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho các bà mẹ mang thai, phấn đấu giảm tỷ suất sinh, giảm trẻ em bị suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi đạt chỉ tiêu đề ra.

          3. Văn hoá - thông tin - thể thao

          Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", xây dựng gia đình văn hoá, xóm văn hoá, bài trừ các tệ nạn. Nâng cao hơn nữa chất lượng về công tác tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật cuả Nhà nước. Tuyên truyền kỷ niệm các ngày Lễ lớn đất nước, kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

          4. Công tác lao động - thương binh xã hội

          Thường xuyên quan tâm chăm lo và giải quyết tốt mọi quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân theo đúng quy định của nhà nước. Đẩy mạnh xoá đói giảm nghèo, quan tâm tạo điều kiện cho các hộ có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế.

Quan tâm chăm lo các hộ gia đình chính sách, người già cô đơn, trẻ mồ côi, làm tốt công tác xét đề nghị trợ cấp cứu đói kịp thời đối với các hộ đặc biệt khó khăn, gặp thiên thiên tai, hoạn nạn (nếu có). Chỉ đạo các ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, nhân dân hưởng ứng tham gia quyên góp đầy đủ các khoản quỹ như: quỹ bảo trợ xã hội, quỹ vì người nghèo.

Thường xuyên rà soát, nắm tình hình nhu cầu việc làm của người lao động làm việc ngoài tỉnh trở về do dịch bệnh Covid-19.

          5. Công tác địa chính - Tài nguyên môi trường

Thực hiện tốt việc quy hoạch, quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn xã. Chỉ đạo tổ chức giải quyết dứt điểm các vụ việc tranh chấp đất đai, làm tốt thủ tục chuyển nhượng đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong nhân dân (nếu có).    

          Tăng cường làm tốt công tác quản lý tài nguyên thiên nhiên ở địa phương đi đôi với bảo vệ có hiệu quả về môi trường, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác tài nguyên trái phép, không đúng mục đích, làm ảnh hưởng đến cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường.

          III. QUỐC PHÒNG - AN NINH, TƯ PHÁP - HỘ TỊCH, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, DÂN TỘC - TÔN GIÁO, PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, THI ĐUA - KHEN THƯỞNG

          1. Quốc phòng

          Thực hiện tốt công tác quốc phòng quân sự địa phương, tiếp tục củng cố, xây dựng lực lượng dân quân trong sạch, vững mạnh luôn nêu cao tinh thần cảnh giác. Phối hợp với các lực lượng Công an xã, biên phòng đảm bảo quân số tham gia trực chốt kiểm soát dịch Covid-19, công tác phòng chống dịch COVID-19.

Chuẩn bị vật chất giáo án bài giảng, mô hình học cụ huấn luyện dân quân cơ động, dân quân thường trực năm 2022, huấn luyện thực binh diễn tập.

 

          2. An ninh chính trị , trật tự an toàn xã hội     

          Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng thôn xóm lành mạnh không có tệ nạn xã hội. Theo rõi, nắm chắc mọi tình hình diễn biến các địa bàn xóm. tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã, thị trấn không tệ nạn ma túy” năm 2021 và thực hiện đợt cao điểm vận động, thu hồi VK, VLN, CCHT; súng săn súng, tự chế trên địa bàn xã. Phối hợp với các lực lượng dân quân, biên phòng đảm bảo quân số tham gia trực chốt kiểm soát dịch Covid-19. Tổ chức triển khai phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và nhiệm vụ năm 2022.

          3. Công tác Tư pháp - Hộ tịch

         Phối hợp các công chức chuyên môn chuẩn bị các nội dung Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, tổ chức tập huấn nghiệp vụ hòa giải cho các xóm.

          Tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, công tác trợ giúp pháp lý trong nhân dân. Thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của công tác Tư pháp - Hộ tịch, giải quyết nhanh, đảm bảo các thủ tục khi các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện, làm tốt công tác chứng thực theo quy định.   

          4. Công tác cải cách hành chính

Đẩy mạnh và làm tốt công tác cải cách hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đúng theo quy định.  Duy trì tốt chế độ giao ban, hội ý hàng tháng, xử lý kịp thời, có hiệu quả các công việc hàng ngày, hàng tuần. Thực hiện nghiêm quy chế làm việc đề ra, giữ vững kỷ cương, kỷ luật lao động, thái độ phục ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức cấp xã, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cán bộ, công chức, các bộ phận chuyên môn thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ giao.

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2022.   

5. Dân tộc - Tôn giáo

Thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người dân, nắm chắc mọi tình hình diễn biến, tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào theo đạo. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. 

          6. Công tác Phòng, chống tham nhũng

          Đẩy mạnh làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát gắn với minh bạch, công khai các khoản thu, chi tiêu ngân sách năm đảm bảo đúng theo quy định. Thực hiện thống kê, kiểm kê tài sản cơ quan, tài sản sau diễn tập chiến đấu phòng thủ xã năm 2021, tài sản phòng chống dịch.

          7. Công tác thi đua - khen thưởng

          Đăng ký thi năm 2022 với huyện. Thực hiện công tâm trong bình xét thi đua, khen thưởng đảm bảo đúng thành tích, đúng người, nhằm khuyến khích, động viên kịp thời các tổ chức, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

          Trên đây là báo cáo tình hình thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng Quý I, phương hướng nhiệm vụ Quý II năm 2022 của Ủy ban nhân dân xã Xuân Trường./.                                                                       



[1]  Ngô xuân thực hiện được 57 ha; Đỗ tương xuân: 2,95 ha;  Lạc trồng được: 1,2 ha;  Khoai sọ: 0,6 ha;Cỏ voi: Trồng được 2 ha.

[2] Tổng đàn trâu: 297; Tổng  đàn bò: 1.783; Đàn lợn: 3.375; Đàn dê: 260; Đàn ngựa: 125;               Đàn gia cầm: 28.130

[3] + Đăng ký làng văn hóa 14/14 xóm.

+ Đăng ký gia đình văn hóa 866/866 hộ.

[4] Tăng thẻ trẻ em hết hạn thuộc hộ nghèo 34 thẻ; Tăng thẻ trẻ em hết hạn hộ dân tộc thiểu số: 29 thẻ; Cấp tờ khai Sửa thẻ sai, mất được 15 thẻ.

[5] - Cấp phát quà  cho đối tượng người có công quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện nhân dịp tết nguyên đán nhâm dần: Tổng 52 xuất bằng hiện trị giá 300.000 mối xuất.

- Cấp phát quà cho đối tượng người có công của chủ tịch nước nhân dịp tết nguyên đán nhâm dần: Tổng 35 xuất bằng tiền mặt trị giá mối xuất 300.000 nghìn.

- Cấp phát quà cho đối tượng cho người có công của huyện nhân dịp tết nguyên đán nhâm dần: Tổng 46 xuất bằng tiền mặt trị giá mối xuất 500.000 nghìn.

- Cấp phát quà cho đối tượng người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em mồ côi nhân dịp tết nguyên dán nhân dần: Tổng 44 xuất bằng hiện vật trị giá mối xuất 400.000 nghìn.

- Cấp phát gạo cứu đói tết nguyên đán nhâm dần: Tổng số hộ 66 = 379 = 5685Kg.

[6] Đăng ký khai sinh: 37 trường hợp; Đăng ký kết hôn: 06 cặp; Đăng ký khai tử: 06 trường hợp; Cấp bản sao Hộ tịch từ sổ gốc: 97 bản;  Xác nhận tình trạng hôn nhân: 05 trường hợp; Thay đổi, cải chính hộ tịch cho người dưới 14 tuổi: 03 trường hợp; Phối hợp với các đơn vị khác xác minh Hộ tịch: 05 trường hợp;  Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản: 175 bản; Chứng thực hợp đồng, giao dịch: 10 bản; Chứng thực chữ ký, điểm chỉ: 61 trường hợp.

 

[7] + Điểm nhóm Phìn Sảng:Thời gian tổ chức: Từ 8h30 đến 10h30 ngày 25/12/2021;Địa điểm: Nhà Tẩn Vần Tỉnh (sn 1997) – Trưởng điểm nhóm; Thành phần tham gia: 88 người ( trong đó có 61 tín đồ), cụ thể xóm Phìn Sảng có 84 người, 57 tín đồ; xóm Mù Chảng có 04 người, 04 tín đồ; Mỗi tín đồ đóng góp 50.000đ , tổ chức ăn cơm chung tại nhà trưởng nhóm Tẩn Vần Tỉnh sau khi hoàn thành Lễ.

+ Điểm nhóm Xà Phìn: Thời gian tổ chức: Từ 14h đến 16h30 ngày 25/12/2021; Địa điểm: Nhà Chảo Láo Phẩy (sn 1990) – Trưởng điểm nhóm; Thành phần tham gia: 49 người ( trong đó có 34 tín đồ), cụ thể xóm Phìn Sảng có 30 người, 22 tín đồ; xóm Cà Lò, Khánh Xuân có 13 người, 09 tín đồ; xóm Cáp Cán có 06 người dự, 03 tín đồ;Mỗi tín đồ đóng góp 50.000đ , tổ chức ăn cơm chung tại nhà trưởng nhóm Chảo Láo Phẩy sau khi hoàn thành Lễ.

+ Điểm nhóm Mù Chảng:Thời gian tổ chức: Từ 08h 50 đến 11h30 ngày 30/12/2021; Địa điểm: Nhà Chảo Vần Quang (sn 1989) – Phó điểm nhóm; Thành phần tham gia: 49 người ( trong đó có 44 tín đồ), cụ thể xóm Phìn Sảng có 10 người, 10 tín đồ;Mỗi tín đồ trong điểm nhóm đóng góp 70.000đ , tổ chức ăn cơm chung tại nhà phó điểm nhóm Chảo Vần Quang  sau khi hoàn thành Lễ.

+ Điểm nhóm Lũng Pèo:Thời gian tổ chức: Từ 08h đến 11h30 ngày 02/01/2022; Địa điểm: Nhà Chảo Tài Mán (sn 1992) – Trưởng điểm nhóm; Thành phần tham gia: 96 người ( trong đó có 59 tín đồ), cụ thể nhóm Lũng Pèo 90 người, 59 tín đồ, nhóm Phìn Sảng có 06 người, 06 tín đồ; Tổ chức ăn cơm chung tại nhà phó điểm nhóm Chảo Tài Mán sau khi hoàn thành Lễ.

Tin khác
Tin tức
Đăng nhập