Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Người bí thư chi bộ làm dân vận khéo, làm kinh tế giỏi
Gần 5 năm làm bí thư chi bộ xóm Lũng Pán, xã Huy Giáp, huyện Bảo Lạc, ông Đặng Phụ Tịnh luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý. Mọi người biết đến ông không chỉ là một bí thư chi bộ tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương, mà còn là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Gần 5 năm làm bí thư chi bộ xóm Lũng Pán, xã Huy Giáp, huyện Bảo Lạc, ông Đặng Phụ Tịnh luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý. Mọi người biết đến ông không chỉ là một bí thư chi bộ tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương, mà còn là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Rừng trúc sào nhà ông Đặng Phụ Tịnh

Ông Đặng Phụ Tịnh sinh năm 1982, xuất thân từ một gia đình thuần nông tại xóm Lũng Pán, xã Huy Giáp, huyện Bảo Lạc. Xóm Lũng Pán có 26 hộ dân, tương ứng 142 nhân khẩu, 100% người dân nơi đây đều là dân tộc Dao, tình trạng đói nghèo còn phổ biến. Cái đói, cái nghèo ở xóm là động lực để ông Tịnh quyết tâm phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Ông cho biết: năm 1996, tận dụng diện tích đất vườn đồi sẵn có, ông quyết định trồng cây trúc sào. Sau 5 năm trồng, chăm sóc, cây trúc được khai thác, ban đầu với số diện tích trúc sào chưa nhiều, gia đình ông tỉa thưa bán được 1 đến 2 xe, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Nhận thấy việc phát triển kinh tế từ cây trúc sào rất hiệu quả, ông quyết định chuyển phần lớn đất vườn đồi của mình đang canh tác trồng cây ngô sang trồng cây trúc sào. Đến nay, gia đình ông đã có trên 2 ha trúc sào được khai thác, đồng thời, gia đình ông cũng phát triển chăn nuôi lợn thịt, nuôi bò vỗ béo đem lại một nguồn thu nhập đáng kể, ước tính trên 50 triệu đồng mỗi năm.

Người dân xóm Lũng Pán thu hoạch trúc sào đem bán

Bên cạnh việc làm kinh tế giỏi ông Tịnh rất nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn thể. Năm 2000, ông được bầu làm trưởng xóm. Năm 2002 , ông được Đảng ủy xã Huy Giáp kết nạp vào hàng ngũ của Đảng, năm 2015 ông được các Đảng viên trong xóm tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ. Gần 5 năm làm bí thư chi bộ ông luôn tích cực làm công tác thôn bản, vận động tuyên truyền bà con trong xóm thực hiện chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước như phát triển kinh tế, phổ biến giáo dục … không cưới tảo hôn. Ông thường xuyên trò chuyện, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải quyết những vướng mắc, tranh chấp xảy ra trong xóm. Ông cùng cán bộ xóm tích cực vận động bà con tham gia xây dựng Nông thôn mới, thực hiện xóm kiểu mẫu, phát triển toàn diện. Hiện nay thu nhập của người dân xóm Lũng Pán đã nâng lên đáng kể, từ chỗ có 20/26 hộ nghèo năm 2009, đến nay toàn xóm chỉ còn 04 hộ nghèo, 18 hộ có thu nhập khá, 80% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Ngoài ra, ông Tịnh còn tích cực vận động bà con bỏ tập tục văn hóa lạc hậu, đến nay 100% số hộ làm chuồng trại cách xa nhà ở, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; 100% số hộ trong xóm ký cam kết bảo vệ môi trường và thực hiện nếp sống văn hóa mới. Ông phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã và xóm tổ chức vận động bà con nhân dân tham gia đóng góp tiền và công sức để làm đường giao thông. Ông phân tích cho bà con thấy được lợi ích của việc mở mới và sửa chữa đường tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại dễ dàng, giao thương hàng hóa thuận lợi, thúc đẩy kinh tế phát triển. Bằng sự phân tích sâu và sát với thực tế của ông, người dân trong xóm đã tích cực hưởng ứng tham gia đóng góp công sức và tiền của để tu sửa, làm mới đường. Hiện nay, có 15 hộ đã hiến trên 5.200 mét vuông đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa mà không nhận bất cứ một khoản đền bù nào, trong đó tiêu biểu như 2 hộ gia đình Hoàng Mùi Coi và gia đình Sào Dùn Lụa đã hiến trên 500 mét vuông đất. Xóm đã xây dựng được hương ước quy định cụ thể về nếp sống văn hóa mới, được bà con nhân dân đồng thuận và thực hiện nghiêm túc. Giờ đây đời sống bà con Lũng Pán đã có nhiều khởi sắc, kinh tế từng bước phát triển.

Con đường mà các hộ dân trong xóm Lũng Pán đã hiến để làm đường giao thông nông thôn

Phó bí thư đảng ủy xã Huy Giáp, ông Ma Văn Quân cho biết: đồng chí Đặng Phụ Tịnh là một đồng chí bí thư chi bộ trẻ, nhiệt tình, tận tụy với công việc, luôn là đầu tàu gương mẫu trong mọi lĩnh vực, đã cùng tập thể chi bộ tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân xóm Lũng Pán thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, chăm lo đời sống nhân dân. Nhiều năm liền đồng chí đều được các cấp ủy đảng tặng giấy khen về công tác xây dựng Đảng cũng như xây dựng nông thôn mới.

Ông Tịnh cùng các bà con nhân dân trong xóm đi kiểm tra nhà văn hóa xóm đang xây
 Bằng những nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo và sự nhiệt tình trong công tác xã hội, ông Đặng Phụ Tịnh, Bí thư Chi bộ xóm Lũng Pán đã trở thành một trong những tấm gương luôn được quần chúng tin yêu, mến phục. Nhiều năm liền được biểu dương, nhận giấy khen của huyện về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với vai trò đảng viên tiên phong, gương mẫu, là tấm gương sáng trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trịnh Hổ

Trung tâm VH – TT Bảo Lạc

Tin khác
Tin tức
Đăng nhập